PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẨM GIÀNG
TRƯỜNG THCS CẨM HOÀNG
Video hướng dẫn Đăng nhập

          Kính thưa các quý thầy cô và các bạn học sinh thân mến!

Hôm nay 9/1 là ngày truyền thống HS-SV (9/1/1950-9/1/2023)

          Nhân kỷ niệm 73 năm ngày truyền thống HS-SV. Ngày của chính các bạn học sinh chúng ta đấy. 

          Đến với buổi “Tuyên truyền, giới thiệu sách” hôm nay, xin được giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn một quyển sách đã để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc đối với em. Để thuận tiện cho phần giới thiệu sách của mình, em xin được phép gọi quý thầy cô và các bạn có mặt tại buổi sinh hoạt dưới cờ là độc giả nhé!

          Kính thưa quý độc giả! Bác Hồ đã từng nói :

“ Một năm khởi đầu từ mùa xuân

Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ”

          Vâng, tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội....” Tuổi trẻ - cái khoảng thời gian đẹp nhất của đời người. Ở tuổi trẻ, con người có đầy đủ khả năng và nhận thức, làm chủ được hành động, suy nghĩ của bản thân, cống hiến cho xã hội và đất nước. Vì vậy, việc giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ, đặc biệt là thanh niên, học sinh, sinh viên là một nhiệm vụ vô cùng cần thiết trong việc hình thành nhân cách tốt đẹp cho những chủ nhân tương lai của đất nước. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Nhà xuất bản Giáo Dục phối hợp với Hội Nhà Văn Việt Nam đã tổ chức cuộc thi ‘Viết truyện ngắn cho tuổi trẻ học đường’ nhằm mục đích khuyến khích các tác giả phát triển tiềm năng văn học, tạo ra một sân chơi lành mạnh và bổ ích. Quyển sách “ 30 tác phẩm được giải, cuộc thi viết truyện ngắn cho thanh niên học sinh, sinh viên” bao gồm 30 truyện ngắn xuất sắc nhất trong số 3988 tác phẩm dự thi. Đây là những tác phẩm có giá trị văn học, giá trị nhân văn sâu sắc – những truyện ngắn đạt tới tính hài hòa cao giữa nội dung tư tưởng và hình tượng nghệ thuật. Mang người đọc đến với thế giới nội tâm sâu thẩm, bộc lộ các khía cạnh đa dạng trong cuộc sống và ẩn chứa những bài học về cách làm người.
Tác giả của quyển sách là những nhà văn chuyên nghiệp và nhà văn không chuyên thuộc nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội, đến từ nhiều vùng quê khác nhau trên mọi miền đất nước. Nhưng có lẽ điểm chung của họ là một trái tim văn học đẹp đẽ, một trái tim sẻ chia và quan tâm đến sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ, đến hành trình trồng người và nuôi lớn những tâm hồn trẻ thơ. Bên ngoài của quyển sách được bao bọc bằng một lớp bìa cứng màu xanh lục. Sự bao bọc che chở ấy khiến ta nhớ đến một sự bảo vệ của ba mẹ, thầy cô và những người xung quanh ta. Nổi bật trên nền xanh là con số 30 màu trắng cùng dòng chữ : tác phẩm được giải , cuộc thi viết truyện ngắn cho thanh niên học sinh, sinh viên. Bên cạnh là biểu tượng con đường tới ánh mặt trời nằm gọn trong hình trái tim và một vòng kết nối. Nó làm chúng ta liên tưởng tới những điều tốt đẹp xung quanh chúng ta, hiện hữu trong cuộc sống này. Phía trên là tên đơn vị tổ chức cuộc thi Bộ giáo dục và đào tạo. Phía dưới là lô gô và tên Nhà xuất bản giáo dục. Mặt sau cũng có bề mặt như mặt trước. Ở trong lớp vỏ bọc cứng là quyển sách mang một màu xanh sẵm. Màu xanh của tuổi trẻ, của hy vọng và sự tươi mới. Cũng như người ta luôn ví von tuổi trẻ là tuổi xuân xanh hay câu hát quen thuộc của nhạc sĩ Hoàng Việt :

“ Lá còn xanh như anh đang còn trẻ..”.

 Và cuối cùng là tên của quyển sách mà chúng ta đang cùng tìm hiểu. Quyển sách được Nhà xuất bản Giáo Dục ấn hành vào tháng 9/2005 với số lượng 3000 bản, dày 328 trang, có khổ 14,5 x 20,5 cm. 30 truyện ngắn trong sách được sắp xếp theo thứ tự trao giải từ cao xuống thấp. Gồm có 1 tác phẩm đạt giải nhất, 7 tác phẩm giải nhì, 7 tác phẩm giải ba và 15 tác phẩm được xếp giải khuyến khích.

           Kính thưa quý độc giả! Nội dung của các truyện ngắn bao gồm nhiều phương diện, những góc khuất, khía cạnh khác của cuộc sống bộn bề. Đề cập đến những vấn đề nóng bỏng mà bản thân các tác giả đang quan tâm, suy nghĩ của họ về mặt tiêu cực trong xã hội cũng như đề cao những giá trị đẹp và mong muốn hoàn thiện mình: về tình cảm gia đình, thầy cô bạn bè, đồng hương,...và rộng hơn là tình yêu quê hương đất nước; Vấn đề phẩm giá và nhân cách con người trong thời kì công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước; Tư tưởng mới và định hướng, lập nghiệp của lớp trẻ ngày nay; nhận thức và thái độ của con người trong các vấn đề xã hội; và sâu hơn chính là về những con người lao động – những hạt cát nhỏ trong biển cát bao la.... Mặc dù cuộc thi được phát động với mục đích giáo dục tư tưởng cho thanh niên, học sinh, sinh viên nhưng các truyện ngắn đều không theo khuôn mẫu loại văn chương tuyên truyền giáo dục cứng nhắc hay bài diễn ca bác ái mà các tác giả tạo ra cho mình thế giới văn học rộng mở và đa màu sắc để tạo nên những tác phẩm văn chương đích thực. Họ chinh phục ta bằng vẻ đẹp của ngôn từ cùng câu chuyện chân thật và ý nghĩa. Mỗi tác phẩm như đưa con người vào từng khung bậc cảm xúc khác nhau, lúc rộn ràng, phấn khởi, lúc trầm tư, sâu lắng, lúc thương cảm, cảm thông. Qua từng trang sách chúng ta tựa như thấy được những con sông, bến đò thân thuộc, nghe thấy được tiếng gió, tiếng giông rừng sâu cùng cơn mưa phùn lộp bộp, nếm được mùi vị nóng hổi nồi “cơm tổng hợp” , hương ngọt của quả trứng gà và mùi vị mặn chát của giọt mồ hôi, giọt nước mắt vẫn luôn âm thầm chảy xuống.... Và hơn tất cả, chúng ta nhìn thấy bản thân mình trong đó - một cách chân thật nhất. Quý độc giả thân mến! Tại sao truyện ngắn “ Một cuộc đua” của tác giả Hương Quế lại vượt qua hơn 3000 tác phẩm khác dành lấy giải cao nhất? Thoạt qua, chúng ta bị đánh lừa, bởi Hương Quế đề cập đến một vấn đề vô cùng bình thường đã được rất nhiều nhà văn khác cày xới kĩ càng – sinh viên nghèo làm thêm, kiếm tiền học đại học. Thế nhưng chỉ qua vài dòng, chúng ta bị cuốn hút vào ngôn từ sắc sảo, lạnh lùng và tàn nhẫn của tác giả. Nhưng Hương Quế đã khéo léo ẩn giấu vào đó một thông điệp đầy yêu thương và ý nghĩa: Hãy trân trọng những gì mình đang có, đừng đầu hàng số phận, tương lai là cho chính bản thân mình quyết định và mỗi ngày mới lại chính là một cuộc đua mới, trận chiến mới. Vì sao tác phẩm lại khiến chúng ta bị cuốn hút như thế? Chuyện gì đã xảy ra với cô sinh viên nghèo bạo dạn và chàng quý tử nhà giàu sau tai nạn hình hài hầu như chỉ còn một nửa? Tại sao giữa họ lại có một cuộc đua? Hãy cùng tìm hiểu ở trang 5 đến trang 17 quyển sách nhé! Quý độc giả thân mến!

 “Mơ màng nghe tiếng cũ ê a

Thầy gần lại thành bóng hình rất thực.

Có những điều vô cùng giản dị

Sao mãi giờ con mới nhận ra...”

 Có những điều có thể suốt cuộc đời chúng ta cũng không thể nào hiểu được. Những lời nói nghiêm khắc, trách phạt của thầy cô mà chúng ta từng buồn giận một thời tuổi nhỏ, cho rằng thầy cô ghét mình, có mấy ai hiểu hết được tất cả? Có mấy ai biết được trái tim thầy cô quặn thắt lên mỗi khi tức giận, trách mắng học trò? Một đời vùi đầu trong những trang giáo án, gắn liền với chiếc cặp da đen cùng cơn đau họng mỗi giờ giảng bài, tất cả là để cho chúng ta tốt lên mà thôi, có lẽ những điều này đã khắc sâu vào trong trái tim của Trần Thị Hiệp – tác giả của truyện ngắn đạt giải ba “ Vị thánh trên bục giảng” . Hoàn toàn tin tưởng vào học thuyết : đối với trẻ con, ông thầy chính là thần tượng cho chúng noi theo. Nên người thầy phải hóa thân thành vị thánh, thần tượng thực cho chúng chiêm ngưỡng. Ông thánh giả phải bằng xương bằng thịt, phải quăng đi cái xác phàm để thăng thiên, hiển linh..., mà người thầy trong truyện gò ép bản thân sống một cách máy móc, mặc cho căn bệnh lao đang dần hủy hoại từng tấc trong lá phổi của thầy và để mất đi tình yêu của bản thân nên có... để rồi kết thúc một cuộc đời nhà giáo.

“Thời gian ơi xin dừng lại đừng trôi

Cho chúng con khoanh tay cúi đầu lần nữa

Gọi tiếng thầy với tất cả tin yêu ...”

          Người thầy dưới bàn tay của Nguyễn Thị Hiệp thực sự trở thành vị thánh sống, một người cả đời đều vì học trò của mình cho đến lúc kết thúc, đã khiến không biết bao nhiêu người phải rơi nước mắt, rồi nhớ tới người thầy của mình. Tác giả đã xây dựng nhân vật người thầy như thế nào? Tại sao người thầy ấy lại chọn cách sống như vậy? Xin mời quý độc giả hãy cùng tìm đọc từ trang 158 đến trang 169 của quyển sách để tìm hiểu nhé! Quý độc giả thân mến! Trong 4 phép tính : cộng, trừ, nhân, chia. Phép tính nào thật sự là khó nhất? Quan trong nhất? Phép cộng thêm tình cảm và vật chất. Phép trừ bỏ đi nhưng đau buồn và những gì không cần nữa. Phép nhân nhân mọi thứ lên gấp bội. Vậy còn phép chia? Đây thực sự là phép tính khó nhất, có nhiều người dù học toán rất giỏi nhưng vẫn không thể làm một phép chia thông thường. Họ không chia sẻ những thứ mình có cho người khác , vì vậy họ cũng chẳng thể chia nỗi đau cho ai cả! Trên đời này đâu chỉ cần những phép tính cộng và nhân. Bài học của mẹ từ phép chia một rổ quả trứng gà đến giờ vẫn lưu lại trong lòng ta một cậu chuyện đầy cảm động. Chia ngọt sẻ bùi, chia niềm vui và cả nỗi đau bất hạnh, và đôi khi con người ta được trưởng thành bằng một phép tính vô cùng giản dị - phép tính chia. Và cho đến khi mẹ rời xa, những phép tính cùng kỉ niệm về mẹ vẫn luôn ở trong tâm trí của con. “ Con dù lớn vẫn là con của mẹ Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con...” Truyện ngắn “ Cây trứng gà bất tử” của tác giả Hồ Thủy Giang không chỉ lấy đi nước mắt mà còn truyền tải cho chúng ta một thông điệp ý nghĩa. Xin mời đọc giả cùng tìm đọc câu chuyện cảm động này ở trang 273 đến trang 281 của quyển sách nhé! Và còn biết bao nhiêu câu chuyện ý nghĩa khác trong quyển sách mà quý độc giả nên tìm hiểu. Mỗi tác phẩm là một bức tranh, một khía cạnh khác trong cuộc sống mà các tác giả muốn gửi gắm đến chúng ta. Qua cuốn sách chúng ta thấy được nhiều điều mới, nhiều thông điệp hay, có được hành trang để mai này khi bước ra khỏi cái vỏ bọc của gia đình, chúng ta có thể đương đầu trước những khó khăn và giông bão của cuộc đời. Khi chúng ta biết trân trọng, yêu thương và chia sẻ, thế giới này sẽ đẹp hơn rất nhiều. Chỉ có chính bản thân mới có thể quyết định được cuộc đời mình. Hãy để cuộc đời đẹp như những đóa hoa. “ Và tôi sống như đóa hoa này, tỏa ngát hương thơm cho đời. Sống với nỗi khát khao rằng được hiến dâng cho cuộc đời Hôm nay dẫu có phong ba, thì ngày mai là ngày tươi sáng hơn Tôi sẽ viết nên câu chuyện của cuộc đời riêng tôi..” ( Hát điệp khúc – Sống như những đóa hoa) Chúng ta không cần là một tác giả, một nhà văn, nhưng chúng ta vẫn có thể tự viết nên câu chuyện của cuộc đời thật hay và ý nghĩa Nhất là các bạn thanh niên học sinh, sinh viên - thế hệ tương lai của đất nước cần phải ý thức và rèn luyện nhân cách tốt để góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam. Hãy sống một cuộc sống ý nghĩa nhất, đừng để sau này phải hối hận vì những năm tháng đã sống hoài phí tuổi xuân xanh, đừng làm gì để khiến cho ông , bà, bố,  mẹ và thầy cô những người yêu thương chúng ta phải phiền lòng!

          Sách hiện tại đang được trưng bày tại thư viện trường ta, rất mong các bạn hãy thu xếp thời gian lên thư viện mượn đọc nhé!

          Còn bây giờ, xin chào và hẹn gặp lại các độc giả trong buổi giới thiệu sách lần sau.

 

                                                                             Cẩm Hoàng, ngày 09 tháng 01 năm 2023
                                                                                                              BTV


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Nhân dịp kỉ niệm 79 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam(22/12/1944-22/12/2023), Thư viện Trường THCS Cẩm Hoàng trân trọng giới thiệu tới toàn thể các Quý thầy cô giáo, các em học sinh cuốn sách ... Cập nhật lúc : 16 giờ 25 phút - Ngày 6 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Nhân dịp kỷ niệm 41 năm ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11(20/11/1982-20/11/2023). Thư viện Trường THCS Cẩm Hoàng trân trọng giới thiệu tới các Quý thầy cô và các em học sinh cuốn sách: “ Chuyến x ... Cập nhật lúc : 10 giờ 3 phút - Ngày 6 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam(20/10/1930-20/10/2023), Thư viện Trường THCS Cẩm Hoàng trân trọng giới thiệu tới các quý thầy cô và các em học sinh cuốn " Lời ru của mẹ" ... Cập nhật lúc : 9 giờ 53 phút - Ngày 5 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Nhân kỷ niệm 78 năm ngày Quốc Khánh nước CHXHCN Việt Nam mồng 2 tháng 9(2/9/1945-2/9/2023), và hoà chung không khí vui tươi, phấn khởi của ngày hội Toàn dân đưa trẻ đến trường 5/9 năm nay vớ ... Cập nhật lúc : 16 giờ 49 phút - Ngày 6 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
Nhân dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh(19/5/1890-19/5/2023), Thư viện Trường THCS Cẩm Hoàng trân trọng gửi tới các quý thầy cô và các em học sinh cuốn tài liệu: "Bác Hồ tấm ... Cập nhật lúc : 15 giờ 59 phút - Ngày 4 tháng 5 năm 2023
Xem chi tiết
Nhân dịp kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước(30/4/1975-30/4/2023), Thư viện Trường THCS Cẩm Hoàng trân trọng giới thiệu tới các quý thầy cô và các em học si ... Cập nhật lúc : 17 giờ 10 phút - Ngày 4 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, ngày thành lập ĐTNCS Hồ Chí Minh, Thư viện Trường THCS Cẩm Hoàng trân trọng giới thiệu cuốn sách: "Tấm lòng bao dung của mẹ"- nhiều tác giả, NXB Hà Nội. ... Cập nhật lúc : 8 giờ 13 phút - Ngày 7 tháng 3 năm 2023
Xem chi tiết
Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng CSVN(3/2/1930-3/2/2023), thư viện Trường THCS Cẩm Hoàng trân trọng gửi tới các quý thhaayf cô và các em cuốn sách có tựa đề " Người là ước mơ- Tuyển t ... Cập nhật lúc : 17 giờ 7 phút - Ngày 3 tháng 2 năm 2023
Xem chi tiết
NHÂN KỶ NIỆM 73 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỌC SINH- SINH VIÊN(09/01/1950-09/01/2023), THƯ VIỆN TRÂN TRỌNG GỬI TỚI CÁC QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH CUỐN TÀI LIỆU " 30 TÁC PHẨM ĐƯỢC GIẢI" CỦA NH ... Cập nhật lúc : 11 giờ 35 phút - Ngày 7 tháng 1 năm 2023
Xem chi tiết
Nhân kỷ niệm 76 năm ngày toàn quốc kháng chiến(19/12/1946- 19/12/2022), 78 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam(22/12/1944-22/12/2022), 33 năm ngày hội quốc phòng toàn dân(22/12/1989-22/12/2022) ... Cập nhật lúc : 11 giờ 9 phút - Ngày 6 tháng 12 năm 2022
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Đề thi HSG tỉnh Hải Dương năm 2011 - 2012 môn Toán.
Đề thi HSG tỉnh Hải Dương năm 2011 - 2012 môn Tiếng Anh.
Đề kiểm tra chất lượng tháng 3/2012 môn Ngữ văn.
Một số phương pháp dạy học tích cực.
Những điểm mới trong Thông tư 58 so với Quy chế 40 và Thông tư 51 về kiểm tra đánh giá học sinh.
Kế hoạch tổ chức Hội thảo“Đổi mới kiểm tra đánh thông qua biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS và THPT” của Sở GD.gữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS” của Phòng GD.
Phân công viết tham luận tham dự Hội thảo cấp tỉnh các môn Ngữ văn, Sử, Địa.
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán tháng 02 năm 2012
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HỘI NGHỊ CB, CC, VC NĂM HỌC 2021-2022
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CUỘC SỐNG, TRẢI NGHIỆM SÁNG NĂM HỌC 2019-2020
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11/2019
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HỘI NGHỊ CBCC, VC NĂM HỌC 2019-2020
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC LỄ TỔNG KẾT NĂM HỌC 2018-2019
GỢI Ý MINH CHỨNG ĐÁNH GIÁ CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN
GỢI Ý MINH CHỨNG ĐÁNH GIÁ CHUẨN HIỆU TRƯỞNG
THÔNG TƯ 20 CỦA BỘ GD ĐT BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN CƠ SỞ GD PHỔ THÔNG
THÔNG TƯ 14 CỦA BỘ GD ĐT BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHUẨN HIỆU TRƯỞNG CƠ SỞ GD PHỔ THÔNG
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC LỄ KỈ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VN 20/11/2018
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HỘI NGHỊ CB, CC, VC NĂM HỌC 2018-2019
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2018-2019
CÁC LOẠI MẪU TRONG HƯỚNG DẪN VIẾT SÁNG KIẾN NĂM HỌC 2017-2018 CỦA SGD-ĐT
Hướng dẫn viết sáng kiến năm học 201-2018 của SGD-ĐT
Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16 tháng 9 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên Trung học cơ sở công lập
123